image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước.


Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của  Thủ tướng Chính phủ, chúng ta có những khái niệm về dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến như sau:

1. Dịch vụ hành chính công: Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.

2. Dịch vụ công trực tuyến: Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng:

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. 

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

* Những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 chú trọng đến doanh nghiệp vì doanh nghiệp có chữ ký số nên dễ dàng trong việc thanh toán trực tuyến, còn người dân muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thì phải có chữ ký số. Nếu người dân không có chữ ký số thì vẫn có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và có thể nhận và gửi hồ sơ đường qua bưu điện mà không phải đến các cơ quan công quyền để làm hồ sơ.

Cũng liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp, tỉnh Long An đã triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân tại địa chỉ https://dichvucong.longan.gov.vn/ địa chỉ liên kết trên trang thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố hoặc người dân có thể có thể đánh giá trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua các trang thiết bị (kiosk, máy tính bảng).

Với việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí đi lại vì họ có thể nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng thông qua những thiết bị được kết nối với Internet ngay ở nhà hoặc tại văn phòng. Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet.

Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm …

Theo Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 20/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu đưa công nghệ số vào mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội; chuyển đổi số thực hiện đồng bộ trên 03 trụ cột: xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên phạm vi toàn tỉnh; chuyển đổi số theo định hướng mở để người dân, doanh nghiệp tham gia, tương tác với cơ quan nhà nước.

Theo đó chỉ tiêu đến năm 2025, tỉnh Long An đề ra là:

+ Đạt mức trung bình cả nước đối với các chỉ tiêu chuyển đổi số đề ra trong chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025.

+ Dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện được cung cấp mức độ 4 đạt 100%; Hoàn thành xây dựng Kho dữ liệu dùng chung của tỉnh.

+ Tỷ trọng kinh tế số chiếm 10% GRDP.

+ Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình và phủ tới 100% xã; Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và ĐTDĐ thông minh.

+ Chuyển đổi số ở 03 đơn vị thí điểm, gồm: 01 xã thuộc huyện Cần Giuộc, 01 xã thuộc huyện Châu Thành và 01 phường thuộc thành phố Tân An.

+ Hoàn thành triển khai các dịch vụ đô thị thông minh cơ bản tại thành phố Tân An. Hình thành 01 Khu công nghệ thông minh tập trung.

Chỉ tiêu đến năm 2030, tỉnh Long An đề ra là:

+ Đạt trên mức khá cả nước đối với các chỉ tiêu chuyển đổi số đề ra trong chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2025-2030.

+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt 100% và được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau.

+ Tỷ trọng kinh tế số chiếm 15% GRDP.

+ Phổ cập dịch vụ mạng Internet băng rộng cáp quang, phổ cập dịch vụ mạng di động 5G.

+ Hoàn thành xây dựng Cổng dữ liệu mở của tỉnh, cung cấp tất cả dữ liệu được phép mở theo quy định.

+ Triển khai toàn diện dịch vụ đô thị thông minh ở các đô thị phát triển của tỉnh; phát triển Vùng kinh tế công nghệ cao tại tỉnh.

Trên cơ sở Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 20/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, Huyện ủy Cần Giuộc đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ/HU ngày 01/11/2021 về chuyển đổi số huyện Cần Giuộc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với các chỉ tiêu đề ra như sau:

Chỉ tiêu đến năm 2025:

+ Đạt trên mức trung bình tỉnh đối với các chỉ tiêu chuyển đổi số đề ra trong chương trình chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

+ Dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện được cung cấp mức độ 4 đạt 100%.

+ Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình và 100% xã.

+ Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh.

+ Triển khai thực hiện tốt các dịch vụ đô thị thông minh, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Chỉ tiêu đến năm 2030:

+ Đạt trên mức trung bình tỉnh đối với các chỉ tiêu chuyển đổi số đề ra trong chương trình chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt 100%, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau.

+ Phổ cập dịch vụ mạng Internet băng rộng cáp quang, phổ cập dịch vụ mạng di động 5G.

+ Triển khai thực hiện tốt các dịch vụ đô thị thông minh, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Trong bối cảnh Việt Nam và tỉnh Long An, trong đó có huyện Cần Giuộc đang phải nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đã cho thấy tính ưu việt của giao dịch trực tuyến, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước nghiêm túc thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc trực tiếp để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ.
Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của tỉnh nhà đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong. longan.gov.vn/ hoặc đến tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận một cửa UBND các xã, thị trấn để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Thông tin cần biết:

- Cổng thông tin điện tử tỉnh Long An: longan.gov.vn

- Cổng dịch vụ công tỉnh Long An: dichvucong.longan.gov.vn

- Cổng dịch vụ công quốc gia: dichvucong.gov.vn

- Cổng dữ liệu quốc gia: data.gov.vn

- Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân: nguoidan.chinhphu.vn

- Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam: tingia.gov.vn

- Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số: smedx.vn


TRANG TTĐT THỊ TRẤN CẦN GIUỘC - HUYỆN CẦN GIUỘC

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN CẦN GIUỘC
Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Thị Mai Hồng - Chức vụ: Phó chủ tịch UBND thị trấn
Địa chỉ : Khu phố Trị Yên, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Điện thoại: 0985349325  - Email:  ttcangiuocit@gmail.com